Thursday, October 6, 2011

Ang henerasyon ngayon (Allison D. Barretto)

Sa mundo natin ngayon, nakapagtagumpay ang mga tao sa paglilikha ng iba’t ibang uri ng teknolohiya na kahit ang ating mga ninuno ay hindi mapag-iisipan. Meron na kayong mga apartao na sa pamamagitan lamang ng isang pindot, maaari na magkaroon ng iba’t ibang uri ng mga kontrol; mga kotse na masisimula sa pamamagitan ng isang pindutan sa halip na tradisyunal na susi. Nakagawa pa sila ng hotel na nasa ilalaim ng dagat at wala namang problema ang mga tao sa paghihinga roon.

Sa kasalukuyan ngayon na may mga pag-uunlad, ang mga kabataan at matatanda kay nagiging pamilyar sa pagbabago ng ating lipunan dahil sa maraming baguhing gamit. Ngunit, kahit ang mga bata sa edad ng walo ay maaring makita sa paligid na may hawak ng mga iPods, at laptop, o kaya mga tinedyers na nasanay sa pagkukuha ng kahit anong gusto lalo na kapag may bagong uso na naparating.

Oo, inaamin ko, isang bata rin ako na nabubuhay sa henersayon na ito ngunit ipinanganak parin ako sa panahon ng 90’s. Kaya alam ko kung paano maglipas ng aking pagkabata sa paglalaro ng mga manikang Barbie, at Polly Pocket at hindi lamang sa mga virtual na palaro mula sa iPad o PSP. Alam ko parin kung paano bumili ng load para sa koneskyon sa broadband internet na ginagawa ng manwal noong 2005 at hindi agad naipanganak sa panahon na may ideyang Wi-Fi koneksyon. Ang mga batang ito na napanganak sa ika-22 siglo ay may ibang klaseng pamumuhay kumpara sa nakaraang henerasyon.

Naaalala ko pa dati nung magkaroon ng pinaka-popular na cellphone na may abuhin na likuran at itim na mga letra, o mas kilala bilang Nokia 2100. Ito ay ang una kong telepono nung ako ay 9 na taong gulang at ang tanging laro noon ay yung Snake game. Ngayon, binibigyan ng mga magulang and kanilang mga batang anak ng iPhone 4 na may kasamang iba’t ibang pagmumukha at laruan.

Kahit na meron silang madadali na buhay, natatakot ako para sakanila dahil hindi nila naranasan ang pagkakataon ng pagsisikap at paghihirap at matutuo mula sa kanilang sariling pagraranas upang maging mas malakas at malaya.Parang ang mga bata ngayon ay handa na sa lahat nang nabibigay agad sakanila at hindi nila nakikita ang paghihirap na pinagdaanan ng mga tao na gumawa nun. Natatakot ako na kung ang kabataan ngayon ay ang ating pag-asa sa kinabukasan; paano na an gating mundo ngayon?

No comments:

Post a Comment